Trần Long 09/07/2023 10:24

Xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm và mở rộng

(Chinhphu.vn) - Tiêu dùng xanh đang là một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023, khi môi trường đang trở thành mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Chính phủ đã có chủ trương định hướng Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tiêu dùng xanh như một điều kiện tất yếu trong quá trình phát triển bền vững.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, cùng với các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trong đó có tiêu dùng xanh đã và đang đi vào cuộc sống và bước đầu nhận được những tín hiệu tích cực.

Xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm và mở rộng - Ảnh 1.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), giai đoạn tới để hướng tới các mô hình sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững cần có sự nỗ lực từ phía các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp cũng như những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, rất cần những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương trong việc khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững.

Theo số liệu của Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ NN&PTNT, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 25%. Trong đó, các kênh bán lẻ hiện đại có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm. Hàng hóa trong các hệ thống bán lẻ hiện đại cũng được kiểm soát minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và giá cả; đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Từ ngày
- đến ngày