Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Thương mại điện tử Việt Nam luôn duy trì đà tăng trưởng thuộc top đầu của khu vực Đông Nam Á và đã khẳng định vị trí tiên phong trong nền kinh tế số.
Quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2023. Trong đó, thương mại điện tử bán lẻ đóng góp tới 22 tỷ USD.
Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, mô hình thương mại điện tử khác với thương mại truyền thống. Do vậy, để thương mại điện tử trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thì yếu tố quan trọng đầu tiên phải đến từ nội tại chính các doanh nghiệp trên thị trường. Trong quá trình chuyển đổi, các doanh nghiệp phải cố gắng thử nghiệm, thậm chí phải biết vượt qua thất bại, dần dần sẽ tìm ra được những hướng đi đúng. Bởi, mỗi doanh nghiệp sẽ có một mô hình thích ứng khác nhau.
"Điểm thứ hai, chúng ta đang thúc đẩy việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ đang dùng giải pháp công nghệ của Việt Nam để tạo ra một khối thống nhất. Điểm thứ ba, tôi nghĩ rằng, gốc của vấn đề là phải sản xuất ra sản phẩm thật tốt, chất lượng. Vì suy cho cùng, chúng ta có bán được đến một đối tượng khách hàng lớn, nhưng người ta trải nghiệm xong mà cảm thấy sản phẩm không tốt thì sẽ không quay lại mua".
Thời gian qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nhiều giải pháp, chính sách được áp dụng, thương mại điện tử Việt Nam luôn duy trì đà tăng trưởng thuộc top đầu của khu vực Đông Nam Á và đã khẳng định vị trí tiên phong trong nền kinh tế số.
Đến nay chúng ta đã qua thời kỳ 'lăn bánh' và có cơ hội vươn mình 'cất cánh'. Chính vì vậy, bên cạnh sự đồng hành của các cơ quan chức năng, hàng Việt trong kỷ nguyên số cũng cần phải khẳng định mình bằng chính chất lượng, giá trị sản phẩm để không chỉ chinh phục được thị trường trong nước mà còn vươn mình ra thế giới.