Đào Tuấn 17/03/2023 20:09

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam: Hướng đi không thể chậm trễ

(Chinhphu.vn) - Dù có chất lượng không thua kém so với các sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác, song nông sản Việt Nam như gạo, cà phê vẫn chưa có mặt trên bản đồ nông sản thế giới.

Điều đáng buồn hơn là, nhiều loại nông sản đã được biết đến rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước nhưng gần 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có lô-gô, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đa phần các sản phẩm này được bán ra thị trường thế giới dưới dạng nguyên liệu hoặc sử dụng thương hiệu nước ngoài của các nhà nhập khẩu. Đây là một bất lợi lớn, khiến sức cạnh tranh của các loại nông sản Việt Nam trên thị trường còn yếu, chưa phát huy được hết giá trị và dư địa của sản phẩm.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn phát triển mới của ngành nông nghiệp, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu nông sản sẽ đóng vai trò quan trọng để xác định các định hướng đổi mới, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, thương mại nông sản.

Để đáp ứng yêu cầu này, trong bối cảnh hiện nay, các bộ ngành chức năng và các địa phương cần đóng vai trò chủ động trong định hướng và hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản, đặc biệt là thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng, địa phương. Từng bước nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong xây dựng, sử dụng và phát triển thương hiệu nông sản, hỗ trợ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm để tổ chức, quản trị sản xuất, chế biến, phát triển thị trường, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cũng theo các chuyên gia, thương hiệu và uy tín của hàng nông sản chính là sự bảo đảm về các thuộc tính của sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, lợi ích, mẫu mã của sản phẩm. Thương hiệu không những là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác, mà còn là tài sản vô hình rất có giá trị của doanh nghiệp, là uy tín và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Sản phẩm có thương hiệu đồng nghĩa với việc chất lượng sản phẩm được công nhận và ngược lại, muốn có thương hiệu sản phẩm thì chất lượng sản phẩm phải đạt yêu cầu. Vì thế, việc xây dựng thương hiệu là biện pháp hữu hiệu và hướng đi không thể chậm trễ nhằm thúc đẩy xuất khẩu bền vững các mặt hàng nông sản Việt Nam.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam: Hướng đi không thể chậm trễ - Ảnh 1.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản là biện pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam.

 

Từ ngày
- đến ngày