Thu Trang 08/11/2024 10:10

Vận tải thủy nội địa góp phần tiết giảm chi phí logistics

(Chinhphu.vn) - Việt Nam có lợi thế tự nhiên rất lớn về đường thủy nội địa. Nếu đường thủy nội địa được đầu tư đồng bộ, tương xứng thì sẽ đem lại hiệu quả lớn cho logistics.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hạ tầng giao thông vận tải của chúng ta đang từng bước được hoàn thiện. Lĩnh vực hạ tầng liên quan đến phục vụ logistics khá phong phú, với hệ thống đường thủy, 37 cảng biển, đường bộ khoảng 595.000 km, trong đó có cao tốc và đường sắt; đội tàu biển hiện nay khoảng hơn 1.000 chiếc phục vụ đường biển gần và xa… Về hệ thống đường thủy nội địa, ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết hiện chúng ta có hơn 17.000 km. Hệ thống đường thủy nói riêng và hệ thống hạ tầng giao thông vận tải nói chung đã phục vụ khá tốt hoạt động kinh tế - xã hội.

Vận tải thủy nội địa góp phần tiết giảm chi phí logistics- Ảnh 1.

Ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải)

Ông Bùi Thiên Thu cũng cho biết, nước ta có lợi thế về tự nhiên rất lớn về đường thủy nội địa. Nếu đường thủy nội địa được đầu tư đồng bộ, tương xứng thì sự gia tăng sự kết nối của các cảng biển sẽ đem lại hiệu quả lớn cho logistics. Đơn cử như Thành phố Hồ Chí Minh, vận chuyển hàng hóa qua đường thủy nội địa tại đây có thể giúp giảm được 50% chi phí hàng hóa. Mỗi năm, TP.HCM thu về khoảng 3.000 tỷ đồng từ phí vận chuyển qua đường thủy và cảng biển. Đồng thời, khi phát triển đường thủy nội địa, cũng giúp giảm phát thải ra môi trường, giảm ách tắc và tai nạn giao thông của đường bộ.

Từ ngày
- đến ngày