Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đã được quan tâm và đạt được nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp không ít khó khăn.
Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN có 5 vướng mắc chính: Thứ nhất là thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại khi tiếp nhận công nghệ mới, e ngại về an toàn an ninh khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Thứ hai, mạng lưới chi nhánh và cơ sở hạ tầng thanh toán của các tổ chức cung ứng dịch vụ ở khu vực nông thôn chưa được như kỳ vọng. Thứ ba, một số sản phẩm dịch vụ thanh toán không bằng tiền mặt chưa được thiết kế theo hướng hướng tới khách hàng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng khu vực nông thôn. Thứ tư, cơ sở pháp lý cho hoạt động ngân hàng đại lý hiện vẫn đang trong giai đoạn thí điểm. Thứ năm là vấn đề về tội phạm công nghệ cao phát triển ngày càng nhiều, dẫn đến tâm lý e ngại sử dụng dịch vụ, đặc biệt đối với những người dân ở nông thôn, khu vực vùng sâu vùng xa do kiến thức công nghệ thông tin còn hạn chế.
Cùng chia sẻ về những hạn chế khi triển khai cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa thời gian qua, Ông Đinh Quang Dân, Phó ban Khách hàng cá nhân Agribank cho biết: khi triển khai tài chính số, chúng ta sửa đổi Thông tư 39, chúng ta vẫn phải có hành lang pháp lý để những người chứng minh được họ là nông dân là có thể tham gia vào những vùng nguyên liệu, vùng trồng cây, nuôi trồng rồi thủy hải sản để chứng minh có thu nhập, thậm chí là có doanh nghiệp sẵn sàng đứng lên bảo lãnh. Như vậy, chúng ta sẽ cung cấp dịch vụ tài chính số và khởi tạo khoản vay như thế nào để số hóa vấn đề này vì người ta cần có tiền tiêu, nạp vào ví thì phải có tiền. Chúng ta cần số hóa quá trình ấy. Đây chính là phần đem lại tiện ích và đem lại khả năng chi tiêu, ai cũng có thể trong một thời gian ngắn cần một khoản thanh khoản. Đây là điều mà chúng tôi rất trăn trở.
Dưới sự định hướng của Chính phủ, sự quan tâm của NHNN, các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán đã có những bước phát triển theo hướng hiện đại. Đến nay có rất nhiều phương tiện thanh toán đa dạng với nhiều dịch vụ thanh toán mới và đang được thúc đẩy triển khai nhiều hơn tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Để thực hiện mục tiêu này, cần có 1 lộ trình và theo thời gian những lo ngại, trở ngại về mặt tiếp cận với kỹ thuật mới trong thanh toán sẽ được giải quyết tốt hơn.