Trần Long 14/08/2025 16:32

Tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa

(Chinhphu.vn) - Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.993,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Thị trường trong nước đóng vai trò quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng kinh tế, vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.993,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết, với sự duy trì ổn định của thị trường trong nước, sức mua của người dân còn nhiều dư địa, từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực, đẩy mạnh doanh số thông qua các chương trình kích cầu tiêu dùng, quảng bá các sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa- Ảnh 1.

Hình minh họa.

Trong bối cảnh sức mua đang phục hồi, hàng loạt chính sách hỗ trợ đã được kích hoạt tạo đà thúc đẩy tiêu dùng nội địa và doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và biến động kinh tế, một doanh nghiệp riêng lẻ khó có thể tạo ra tác động đủ lớn để thúc đẩy tiêu dùng, Chính vì vậy, sự liên kết chuỗi giá trị sản phẩm, hình thức khuyến mãi tập trung giữa các doanh nghiệp sẽ là đòn bẩy để phát triển hiệu quả. PGS. TS Phan Chí Anh, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhìn nhận:

"Tôi cho rằng sức mua của người dân vẫn lớn nhưng các doanh nghiệp cần tìm hiểu sau và kỹ các thị trường... Có nhiều doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống đã có những chương trình khuyến mại theo giờ, theo ngày, khuyến mãi theo các khung thời gian cố định hay linh hoạt. Tôi cho rằng, việc này chúng ta nên mở rộng; các doanh nghiệp trong cùng một nhóm ngành hay khác nhóm ngành có thể liên kết với nhau để mở rộng các chiến dịch khuyến mại đa dạng nguồn hàng, nhóm khách hàng cụ thể".

Mới đây, Bộ Công Thương ký ban hành Quyết định số 2269 phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2025-2027. Đây được xem là cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Mục tiêu cụ thể cho năm 2025 là tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng khoảng 10,5%, phấn đấu đạt 12%, qua đó đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3 - 8,5% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giữ thị trường ổn định, không để xảy ra thiếu hụt hay tăng giá bất hợp lý, đặc biệt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Từ ngày
- đến ngày