Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Trước một số ý kiến xung quanh vấn đề môn Lịch sử là môn lựa chọn ở cấp trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT quy định: “Giáo dục phổ thông 12 năm, gồm hai giai đoạn giáo dục: cơ bản (gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm) và định hướng nghề nghiệp (cấp THPT 3 năm).
Trong đó, lịch sử là nội dung bắt buộc trong 9 năm giáo dục cơ bản.
Ở cấp tiểu học, nội dung giáo dục lịch sử giúp học sinh làm quen với một số nội dung cơ bản của lịch sử Việt Nam và thế giới.
Ở cấp THCS, giáo dục lịch sử giúp học sinh có được nền tảng kiến thức thông sử của lịch sử Việt Nam và thế giới, khu vực Đông Nam Á, từ khởi nguyên cho tới ngày nay.
Cấp THPT, lịch sử là môn học độc lập, là những chương trình chuyên sâu về lịch sử Việt Nam và thế giới.
Như vậy, giáo dục lịch sử cho học sinh được thực hiện xuyên suốt trong Chương trình GDPT.
Ảnh minh họa: Các tầng lớp nhân dân Sài Gòn tham dự mít tinh mừng chiến thắng ngày 30/4/1975
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự sắp xếp các môn giáo dục lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là phù hợp với xu hướng giáo dục quốc tế, có căn cứ khoa học và phù hợp với các mục tiêu lớn của giáo dục quốc gia.
Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp trung học phổ thông, trong tình hình còn nhiều khó khăn về các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện khác, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục để có những biện pháp định hướng hỗ trợ học sinh chọn các tổ hợp môn học hợp lý, phù hợp với các điều kiện thực tiễn, phát huy hết được nhóm nhân lực nhà giáo dạy học môn lịch sử.