Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Sau kỳ điều hành giá ngày 5/9, giá dầu hỏa và dầu diesel tiếp tục có mức tăng mạnh đưa mặt hàng này lần đầu tiên trong lịch sử vượt giá xăng trong nước.
Sau kỳ điều hành giá ngày 5/9, giá dầu hỏa và dầu diesel tiếp tục có mức tăng mạnh đưa mặt hàng này lần đầu tiên trong lịch sử vượt giá xăng trong nước. Lý giải nguyên nhân này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ đầu năm đến nay, do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng để thay thế khí đốt. Điều này dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng.
Liên quan đến vấn đề bỏ hay giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong dự thảo Luật Giá mà Bộ Tài chính đang soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Quỹ bình ổn giá là công cụ để "giảm chấn" trong trường hợp giá xăng dầu "tăng sốc" hoặc giảm mạnh trên thị trường thế giới, bảo đảm hỗ trợ người tiêu dùng trong nước và chỉ phục vụ cho việc điều hành giá xăng dầu.
Thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, để tránh việc khi giá xăng dầu tăng kéo theo các mặt hàng khác cũng tăng, nhưng khi giảm thì các mặt hàng khác lại không giảm, thì giải pháp căn cơ chính là hạn chế để giá xăng dầu tăng cao. Đồng thời, các cơ quan ban, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những chính sách phù hợp cho nền kinh tế.