Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Với tốc độ tăng trưởng nhanh và những tác động sâu rộng tới toàn bộ đời sống của người dân, ngành thương mại điện tử đang tích cực chuyển mình theo đuổi mục tiêu tăng trưởng bền vững, với sức mạnh dựa vào công nghệ và quá trình chuyển đổi số nhanh chóng. Do đó, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tăng trưởng bền vững sẽ trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam.
Theo báo cáo Kinh tế khu vực Đông Nam Á năm 2022 của Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet Việt Nam nhanh nhất trong khu vực, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên quy mô 23 tỷ USD trong năm 2022, trong đó, 14 tỷ USD là từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Dự báo kinh tế Internet Việt Nam đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025, trong đó TMĐT chiếm tới 32 tỷ USD. Đặc biệt, hàng Việt đã được quảng bá, xuất khẩu thông qua các chương trình hợp tác về TMĐT xuyên biên giới.
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện nay nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng… được xuất khẩu trực tiếp từ doanh nghiệp sản xuất đến thị trường của nhiều quốc gia trên thế giới thông qua TMĐT. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đang gặp không ít thách thức như việc đàm phán giấy phép nhập khẩu mặt hàng nông sản tươi vào các thị trường các nước lớn như EU, Canada vẫn tương đối chậm.
Ảnh minh họa.
Bàn về yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả các hoạt động xuất khẩu hàng hóa thông qua thương mại điện tử, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, bên cạnh các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như FTA, CPTPP, EVFTA mang lại... các cơ quan bộ, ngành, doanh nghiệp cần hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển TMĐT như hạ tầng, nguồn nhân lực, chuẩn hoá truy xuất nguồn gốc trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hoá Việt Nam trong và ngoài nước.