Trần Long 28/10/2024 09:41

Phát triển thương hiệu lúa gạo theo hướng lúa sinh thái

(Chinhphu.vn) - 3 quý đầu năm 2024 Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo với kim ngạch 4,37 tỷ USD. Hiện Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, với dư địa trên sẽ là cơ hội để ngành nông nghiệp nói chung và các địa phương sản xuất nông nghiệp nói riêng triển khai thực hiện đề án về ngành lúa gạo mang tính chiến lược.

"Qua 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 6,9 triệu tấn. Tốc độ tăng trưởng 9 tháng so với năm 2023 tăng gần 23%. Đến thời điểm này, tình hình xuất khẩu gạo của chúng ta đang khả quan. Dự kiến trong thời gian sắp tới cùng với các Hiệp hội, địa phương, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tiếp tục bám sát hình hình. Hiện nay, chúng ta đang thực hiện chủ trương triển khai sang các loại gạo chất lượng cao, giúp Việt Nam gia tăng giá trị gạo xuất khẩu".

Phát triển thương hiệu lúa gạo theo hướng lúa sinh thái- Ảnh 1.

Người dân xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu, phát triển thương hiệu theo hướng lúa sinh thái, lúa phát thải thấp để nâng cao giá trị.

Tuy nhiên, theo ông Hải, hiện nay ngành lúa gạo cũng gặp một số thách thức đến từ sau cơn bão Yagi gây thiệt hại trên 190.300ha lúa, điều này sẽ tác động đáng kể đến sản lượng lúa gạo của cả nước. Bên cạnh đó, động thái xuất khẩu của các nước xuất khẩu gạo trên thế giới, như Ấn Độ hay Thái Lan. Đơn cử như chính sách dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo mới đây của Ấn Độ.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn từ nay đến đầu năm 2025, để phát triển bền vững, ngành lúa gạo nước ta cần tập trung xây dựng chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. Ngoài ra, các địa phương cũng cần xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu, phát triển thương hiệu theo hướng lúa sinh thái, lúa phát thải thấp để nâng cao giá trị cho mặt hàng chiến lược này.

Từ ngày
- đến ngày