Hoàng Thu Trang 24/08/2023 15:57

Phải coi văn hóa bản địa là nền tảng nòng cốt cho phát triển du lịch đêm

(Chinhphu.vn) - Vai trò của các địa phương trong phát triển du lịch nói chung và du lịch đêm nói riêng rất quan trọng. Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh chính quyền sở tại phải coi văn hóa bản địa là nền tảng nòng cốt, là giá trị cốt lõi, là gia tăng giá trị cho điểm đến thông qua các hoạt động du lịch.

Mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm". Theo Đề án, đến năm 2025, 12 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An, Đà Lạt, Cần Thơ, Phú Quốc, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu có ít nhất một mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Trong đó, 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM được yêu cầu hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt vào năm 2025. Định hướng đến năm 2030, mở rộng hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại 9 tỉnh thành còn lại. Ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết.

Phải coi văn hóa bản địa là nền tảng nòng cốt cho phát triểm du lịch đêm - Ảnh 1.

Ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Đề án đưa ra 5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm gồm: Biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; tham quan du lịch đêm và giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm. 12 địa phương trong đề án được định hướng là những trung tâm du lịch lớn tại các vùng trọng điểm được các du khách trong và ngoài nước yêu thích. Chính vì vậy, vai trò của các địa phương trong phát triển du lịch nói chung và du lịch đêm nói riêng rất quan trọng. Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh chính quyền sở tại phải coi văn hóa bản địa là nền tảng nòng cốt, là giá trị cốt lõi, là gia tăng giá trị cho điểm đến thông qua các hoạt động du lịch.

Phải coi văn hóa bản địa là nền tảng nòng cốt cho phát triểm du lịch đêm - Ảnh 2.

Hình minh họa

Trên thực tế, các hoạt động kinh tế đêm hiện nay chưa định hình được định hướng chiến lược. Chính vì vậy, các địa phương cần phải vào cuộc, định hướng cho các nhà cung cấp dịch vụ về đêm, làm sao có thể khai thác được giá trị văn hóa của điểm đến, lồng ghép vào các dịch vụ để thu hút khách du lịch. Nếu chỉ chạy theo giá trị của bề nổi hoặc chỉ thu hút khách về lượng thì sẽ không thể phát triển bền vững. Còn nếu chúng ta đặt mục tiêu vào chiến lược phát triển du lịch đêm chất lượng cao, hướng tới sự hài lòng, mang lại giá trị trải nghiệm cao nhất cho khách thì những điểm đến sẽ là nơi dừng chân lâu dài hơn cho mỗi du khách.

Từ ngày
- đến ngày