Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Chiều 5/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương thức Nhà nước đầu tư rồi thu phí để hoàn vốn.
Tại Việt Nam, theo tính toán sơ bộ đến năm 2025, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng khoảng hơn 900 nghìn tỷ đồng, nhưng chúng ta mới chỉ cân đối được khoảng 230 nghìn tỷ đồng. Do vậy, ngay từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án cao tốc mới, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí hoàn vốn.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, nguồn thu phí này sau khi trừ đi chi phí thu, chi phí vận hành sẽ nộp vào ngân sách nhà nước để cân đối phục vụ đầu tư kết cấu hạ tầng chung và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương; còn về mức thu sẽ được Bộ Giao thông vận tải cân nhắc, tính toán một cách khoa học và lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan để quyết định.