Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Chưa bao giờ thế giới lao động thay đổi nhanh như hôm nay. Mỗi sáng thức dậy, chúng ta lại đối mặt với một thực tế mới: những công việc quen thuộc bỗng trở nên lạ lẫm, và những công cụ từng là “phép màu” giờ được gói gọn trong một phần mềm AI. Câu hỏi không còn là “Bạn đang làm gì?”, mà là “Bạn đang tạo ra giá trị gì?”.
Theo dự báo của các chuyên gia, đến năm 2030, 30% công việc hiện tại sẽ được tự động hóa bởi AI. Nhưng thay vì lo sợ, những người tiên phong đã chọn cách cầm mái chèo, chủ động tìm hướng đi mới. Giữa một thế giới chuyển động không ngừng, chị Nguyễn Thị Hoàng Anh – nữ doanh nhân tại TP.HCM – đã dừng lại, nhìn sâu hơn vào bản chất của sự thay đổi và chia sẻ những trăn trở rất thời đại:
"Kỷ nguyên mới đang mở ra với những thay đổi chưa từng có. Trước đây, để thực hiện một chiến dịch marketing, chúng ta cần cả một đội ngũ để xây dựng hình ảnh và nội dung. Giờ đây, chỉ trong vài phút, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có thể hỗ trợ toàn bộ quá trình đó. Vậy tốc độ phát triển này sẽ dẫn chúng ta đến đâu? Và nguồn nhân lực sẽ thay đổi ra sao?"
Nếu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, người ta háo hức khi chiếc máy hơi nước đầu tiên ra đời, thì ngày nay, doanh nghiệp lại khao khát những con người "có chất xám hơi nước" – tức là đủ nóng để truyền cảm hứng, đủ mạnh để vận hành ý tưởng, và đủ bền để cùng đi đường dài.
Theo anh Lê Trí Thông, Chủ tịch hội doanh nhân trẻ TP Hồ Chí Minh, tư liệu sản xuất hiện đại không chỉ là đất đai, máy móc hay công cụ vật lý. Thứ quý nhất giờ đây là tri thức, là dữ liệu, là tư duy chiến lược. Dù bạn là lập trình viên, nhân viên kinh doanh hay thợ làm bánh, thì cũng đều cần "nâng cấp hệ điều hành" cá nhân – không chỉ để bắt kịp công nghệ, mà để chủ động thích nghi và tạo giá trị mới trong một thế giới đang đổi thay từng ngày.
"Trong kỷ nguyên cũ, chỉ cần vận hành tốt đã là đủ. Nhưng giờ đây, điều đó có thể chỉ giúp chúng ta đạt mức trung bình – như một bài thi chỉ được bảy điểm. Để vươn tới thành công vượt trội, chúng ta cần chiến lược tốt. Và về quan hệ sản xuất, mô hình thuê – trả lương truyền thống cũng đang dần bộc lộ giới hạn.
Muốn thu hút người giỏi, người có tư duy chiến lược và khả năng sáng tạo, không thể chỉ dựa vào tiền lương. Cần một kiểu quan hệ mới – quan hệ đối tác, đồng sáng lập, cùng đầu tư, cùng kiến tạo và chia sẻ giá trị."
Hãy là người kiến tạo, bởi chỉ những người dám đổi mới mới định hình được tương lai.
Thế giới không chờ đợi. Ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay, thay vì chỉ nhìn lại những thành tựu của quá khứ, hãy hướng về phía trước – nơi những "người kiến tạo" đang âm thầm định hình tương lai. Dù bạn là lập trình viên, nhân viên kinh doanh, hay thợ làm bánh, hãy bắt đầu từ một thay đổi nhỏ: học một kỹ năng mới, thử một cách làm khác, hoặc tìm một đối tác để cùng phát triển.
Trong kỷ nguyên mà AI và dữ liệu dẫn dắt, giá trị của bạn không chỉ nằm ở việc bạn làm bao nhiêu, mà ở việc bạn tạo ra điều gì. Hãy là người kiến tạo, bởi chỉ những người dám đổi mới mới định hình được tương lai.