Trần Long 31/01/2025 13:00

Năm 2025: Nhiều cơ hội và dư địa tăng trưởng cho ngành chăn nuôi

(Chinhphu.vn) - Nhờ chủ động làm tốt công tác chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, tối ưu hóa chi phí, tăng cường liên kết chuỗi, phòng chống buôn lậu, thắt chặt nhập khẩu, tìm kiếm mở rộng thị trường… nên ngành chăn nuôi có nhiều thuận lợi để phát triển. Đây cũng là cơ hội để chúng ta bứt phá trong năm 2025.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi cả nước đạt hơn 533 triệu USD, tăng 6,5% so với năm 2023. Trong đó, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1 tỷ USD thức ăn gia súc và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đạt hơn 21 triệu tấn, tăng 3,4%.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong năm qua, nhờ chủ động làm tốt công tác chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, tối ưu hóa chi phí, tăng cường liên kết chuỗi, phòng chống buôn lậu, thắt chặt nhập khẩu, tìm kiếm mở rộng thị trường… nên ngành chăn nuôi có nhiều thuận lợi để phát triển. Đây cũng là cơ hội để chúng ta bứt phá trong năm 2025.

Năm 2025: Nhiều cơ hội và dư địa tăng trưởng cho ngành chăn nuôi- Ảnh 1.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

"Để phát triển thị trường sản phẩm trong nước, chúng tôi đã có những định hướng cho các doanh nghiệp lớn có trình độ công nghệ, kỹ năng quản lý thương hiệu, khả năng đánh giá thị trường tốt. Chúng tôi tập trung vào các thị trường lớn, ưu tiên sản phẩm sữa vì chúng ta có nhiều kinh nghiệm như TH milk, Vinamilk. Tiếp theo, chúng tôi ưu tiên các sản phẩm gia cầm, thịt chế biến, gà… để ưu tiên xuất khẩu sang các thị trường châu Á, châu Âu và thị trường hiện nay đang hướng đến là cộng đồng người hồi giáo Halal; mỗi năm nhập khẩu khoảng 17 tỷ USD thực phẩm, đồ uống. Đối với các sản phẩm khác chúng tôi đang tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp có thế mạnh trong nước để thời gian tới có thể đáp ứng xuất khẩu, bảo đảm phát triển ngành chăn nuôi bền vững hơn".

Năm 2025, ngành chăn nuôi đặt mục tiêu giá trị sản xuất tăng khoảng 4 – 5% so với năm 2024; trong đó sản lượng thịt hơi khoảng 8,4 triệu tấn; sản lượng trứng 20,2 tỷ quả; sản lượng sữa 1,25 triệu tấn; sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp quy đổi 22,05 triệu tấn.

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, ông Chinh nhấn mạnh, ngành chăn nuôi cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua các thách thức ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh và sự biến động khó lường của thị trường.


Từ ngày
- đến ngày