Trần Long 16/09/2025 13:33

Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa những tháng cuối năm

(Chinhphu.vn) - Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025. Đóng góp lớn vào kết quả tích cực này là nhóm hàng điện tử, giày dép, dệt may, sắt thép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy hải sản…

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam bày tỏ, với những kết quả tích cực trong những tháng qua, dự báo đà tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

"8 tháng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may ước đạt 30,8 tỷ USD tăng khoảng 7% so với năm 2024; kim ngạch nhập khẩu 16,8 tỷ USD tăng khoảng 3,2%. Thị trường xuất khẩu 7 tháng năm 2025, Mỹ tăng 15%, EU tăng 15,1%, Nhật Bản tăng 10,1%, Trung Quốc 9,3%. Về nhập khẩu hiện nay chúng tôi nhập ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất chiếm 59%, Đài Loan 75%, Mỹ 74%".

Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa những tháng cuối năm- Ảnh 1.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hướng đến mục tiêu tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.

Dù bức tranh 8 tháng đầu năm khởi sắc, song những tháng cuối năm sẽ chịu nhiều sức ép đến từ các chính sách thuế quan, xu hướng bảo hộ gia tăng trên toàn cầu. Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, với những yếu tố này, đòi hỏi Việt Nam phải nâng cao khả năng thích ứng; các doanh nghiệp chủ động mở rộng các thị trường để giữ nhịp xuất khẩu.

"Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Chỉ thị 03 về tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu và giao các chỉ tiêu cho các thương vụ, đại diện các tham tán Việt Nam tại nước ngoài về việc thúc đẩy các khoa học công nghệ; thúc đẩy xúc tiến đầu tư; các thương vụ sẽ thúc đẩy hơn nữa ngoại giao chuỗi cung ứng để các doanh nghiệp Việt thâm nhập được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các tham tán thương mại Việt Nam tại Ai Cập, Pakistan thúc đẩy hơn nữa các vấn đề đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do".

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng khai thác tốt nhất các thị trường hiện có, đồng thời tìm kiếm, mở rộng sang những thị trường tiềm năng mới nổi.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ đổi mới và nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, đa dạng cả xúc tiến xuất khẩu và nhập khẩu để bảo đảm nguồn nguyên liệu, tăng cường cảnh báo sớm rủi ro, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Từ ngày
- đến ngày