Trần Long 27/03/2024 08:07

Mở rộng thêm các dịch vụ chi trả an sinh trong tương lai

(Chinhphu.vn) - Số hóa trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, thời gian qua đã được các bộ ngành triển đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, đặc biệt là hỗ trợ đăng ký mở tài khoản trực tuyến cho người dân. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ.

Bên cạnh những tiện ích, thuận lợi trong triển khai chi trả an sinh xã hội, bà Vũ Thị Thanh Hà, Chánh Văn phòng Trung tâm Công nghệ Thông tin - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, cũng còn nhiều khó khăn trong việc chi trả không dùng tiền mặt, đặc biệt trong công tác chi trả đối với đối tượng người có công với cách mạng, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn.

Mở rộng thêm các dịch vụ chi trả an sinh trong tương lai- Ảnh 1.

Bà Vũ Thị Thanh Hà, Chánh Văn phòng Trung tâm Công nghệ Thông tin - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

"Trong quá trình tuyên truyền vận động tại các địa phương, chúng tôi cũng đặt ra nhiều vấn đề, đến nay nhiều ngân hàng thương mại đã có những ưu đãi đối với các đối tượng nhận chi trả an sinh xã hội qua tài khoản thanh toán, như đã có 4 hoặc 5 ngân hàng cam kết hỗ trợ toàn bộ các chi phí tối thiểu đối với mở, duy trì tài khoản thanh toán.Tuy nhiên, tỷ lệ đối tượng không đủ điều kiện để mở tài khoản rất nhiều, đặc biệt là những người già yếu. mất khả năng kiểm soát về tinh thần, hoặc người khuyết tật không có vân tay, người chưa được cấp căn cước công dân… Đó là những khó khăn để thực hiện tỷ lệ 100% đối tượng được chi trả qua tài khoản của ngành LĐTB&XH".

Thời gian tới, để triển khai chính sách số hóa chi trả an sinh xã hội một cách hiệu quả, thực sự đi vào cuộc sống để người dân thấy được lợi ích, lan tỏa thông tin và tăng cường sử dụng dịch vụ. Đại diện các bên liên quan cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại miễn, giảm phí mở tài khoản gắn với an sinh xã hội, giúp người dân tiếp cận dịch vụ dễ dàng hơn; kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh liên quan đến quy trình nghiệp vụ và hạ tầng hệ thống cũng như chất lượng dịch vụ; đồng thời quan tâm lắng nghe những phản hồi từ phía những người mở tài khoản nhận trợ cấp an sinh xã hội để có những tham mưu đề xuất, tháo gỡ khó khăn.

Từ ngày
- đến ngày