Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Dư địa để gia tăng giá trị các mặt hàng xuất khẩu vẫn còn rất lớn nếu chúng ta làm tốt việc xây dựng thương hiệu.
Tính đến 15/9/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 279 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó nhiều mặt hàng có số lượng xuất khẩu top đầu thế giới như: cà phê, lúa gạo, hạt điều…
Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam hiện chưa được gắn với câu chuyện thương hiệu mà chỉ dưới hình thức sản phẩm thô, mới qua sơ chế và khi bán ở thị trường quốc tế đôi khi phải đứng dưới mác một thương hiệu khác. Chính vì vậy, dư địa để gia tăng giá trị các mặt hàng xuất khẩu vẫn còn rất lớn nếu chúng ta làm tốt việc xây dựng thương hiệu.
Tại Việt Nam, xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đang tăng trưởng mạnh những năm gần đây; phản ánh sự nổi bật của quốc gia trong việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do. Trong xuất khẩu, ngoài việc gia tăng về số lượng hàng hóa thì việc gia tăng giá trị hàng hóa thông qua việc xây dựng thương hiệu cũng là nhiệm vụ cần tập trung thực hiện song song. Điều này không chỉ là sự nhận diện mà còn thể hiện chất lượng và uy tín của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.