Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Sau hơn một tháng triển khai, Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo bước đầu cho thấy những tác động rõ nét đến công tác dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Với mục tiêu kiểm soát tình trạng dạy thêm tràn lan, đồng thời khuyến khích học sinh phát triển tư duy tự học, tự lập, Thông tư 29 đang định hình lại phương pháp giảng dạy và học tập trong môi trường giáo dục phổ thông.
Thực tế ghi nhận tại nhiều địa phương, số lượng lớp học thêm ngoài nhà trường đã giảm đáng kể. Một số trường học đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ học tập theo nhóm, hướng dẫn học sinh tự học thay vì phụ thuộc vào việc học thêm ngoài giờ.
Việc thực hiện Thông tư 29 không chỉ giúp giảm áp lực học tập cho học sinh mà còn trả lại đúng vai trò của giáo dục phổ thông, đó là trang bị kiến thức nền tảng, phát triển kỹ năng và phẩm chất thay vì chỉ tập trung vào việc luyện thi. Thông tư cũng yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và xã hội trong việc định hướng phương pháp học tập hiệu quả cho học sinh. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng
Để Thông tư 29 thực sự mang lại hiệu quả bền vững, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và xã hội. Giảm dạy thêm, học thêm không chỉ là một quy định hành chính, mà là một phần trong lộ trình cải cách giáo dục nhằm phát triển năng lực tự học và tư duy độc lập của học sinh. Khi học sinh có thể làm chủ kiến thức và phương pháp học tập, nền giáo dục sẽ từng bước hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, hiện đại và công bằng hơn.