Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai quản lý tài liệu điện tử theo Luật Lưu trữ năm 2024. Trong lĩnh vực tư pháp, việc áp dụng hệ thống quản lý tài liệu điện tử góp phần hiện đại hóa toàn diện quy trình xử lý hồ sơ.
Trong lĩnh vực tư pháp, việc áp dụng hệ thống quản lý tài liệu điện tử góp phần hiện đại hóa toàn diện quy trình xử lý hồ sơ. Hệ thống lưu trữ số thống nhất từ cấp thành phố đến cấp xã giúp ngành tư pháp quản lý hiệu quả các hồ sơ hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, bồi thường nhà nước, kiểm soát thủ tục hành chính và công tác pháp chế.
Bà Nguyễn Tú Anh, Giám đốc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TP. Hà Nội chia sẻ: Chúng tôi sử dụng hệ thống phần mềm quản lý công tác trợ giúp pháp lý của Bộ Tư pháp. Chúng tôi đánh giá hệ thống phần mềm này đã hỗ trợ đắc lực trong việc cập nhật vụ việc và trích xuất báo cáo. Thành phố Hà Nội đã đầu tư trang thiết bị phục vụ xét xử trực tuyến tại 6 điểm, bao gồm một điểm tại trung tâm và 5 điểm tại các chi nhánh ở xa như Sóc Sơn, Sơn Tây, Mỹ Đức, Phú Xuyên và chi nhánh số 2 tại Ba Đình.
Các điểm cầu này không chỉ được sử dụng để tham gia phiên tòa xét xử trực tuyến cùng Tòa án mà còn phục vụ hiệu quả công tác của trung tâm, giảm thiểu đáng kể số lượng các cuộc họp, kể cả sinh hoạt chi bộ, có thể tổ chức dưới hình thức trực 50-70 km, nhưng với trang thiết bị này, chúng tôi cảm thấy rất thuận lợi, có thể trao đổi tức thời với các chi nhánh.

Hà Nội số hóa hồ sơ tại các cơ quan để hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung.
Bên cạnh những lợi ích rõ nét, quá trình triển khai số hóa trong lĩnh vực tư pháp thủ đô cũng đối mặt với nhiều thách thức như: Hạ tầng công nghệ tại cấp xã còn chưa đồng bộ, hồ sơ hộ tịch lịch sử với nhiều bản giấy cần được số hóa theo chuẩn. Cán bộ tư pháp hộ tịch ở cơ sở còn thiếu kỹ năng công nghệ…
Ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) cho biết: Để hướng tới trợ giúp pháp lý thực chất, chúng ta phải đơn giản hóa thủ tục hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối và tích hợp dữ liệu về dân cư để quy trình thủ tục về trợ giúp pháp lý có thể trở thành không giấy tờ.
Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm liên kết, tích hợp thông tin dữ liệu với nhau để thực hiện quy trình thủ tục cho người được trợ giúp. Người dân chỉ cần yêu cầu, chúng ta xác định được họ thuộc đối tượng được hưởng trợ giúp và tiến hành trách nhiệm của mình để bảo đảm quyền lợi của họ. Chúng tôi sẽ tập hợp dữ liệu về số vụ việc mà hệ thống trợ giúp viên của chúng ta đã tham gia hỗ trợ, tham gia trợ giúp. Xây dựng dữ liệu về số vụ việc thành công, số vụ việc chưa thành công, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm rút ra.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài liệu điện tử không chỉ giúp ngành tư pháp Hà Nội nói riêng vận hành minh bạch, chuyên nghiệp mà còn tạo nền tảng để xây dựng một nền tư pháp hiện đại, lấy người dân làm trung tâm, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chính quyền số của Thủ đô.