Thái Sơn 20/12/2023 14:23

Doanh nghiệp và câu chuyện về xây dựng thương hiệu

(Chinhphu.vn) - Việt Nam đang hội nhập quốc tế sâu rộng với nền kinh tế có độ mở lớn và sở hữu giá trị thương hiệu quốc gia khoảng 431 tỷ USD, đứng thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Đây là tiền đề quan trọng tạo đà cho nền kinh tế phát triển, tuy nhiên đi kèm là nguy cơ dễ bị tổn thương với các biến động từ bên ngoài.

Trước bối đó, Việt Nam cần phát triển các doanh nghiệp tầm cỡ, dẫn dắt, lan tỏa và có sức chống chịu tốt. Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam cần phải khẳng định được thương hiệu từ đó mới nâng cao được vị thế, uy tín trên trường quốc tế và tăng khả năng cạnh tranh.

Doanh nghiệp và câu chuyện về xây dựng thương hiệu- Ảnh 1.

TS Võ Trí Thành: "Thương hiệu là quá khứ, hiện tại và tương lai".

"Hình bóng thương hiệu trên trường quốc tế là rất quan trọng, bởi đằng sau là sức sáng tạo, công nghệ...Trong xây dựng thương hiệu, nếu chúng ta xuất khẩu được sang một nước phát triển, thị trường khó tính, đòi hỏi cao mà ta xuất khẩu được bền vững thì đây là thước đo chứng tỏ được năng lực, chất lượng, tên tuổi của doanh nghiệp".

Trong xây dựng thương hiệu, năng lực cạnh tranh doanh nghiệp thì vai trò của Nhà nước, vai trò của người tiêu dùng và bối cảnh chung là những yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, theo TS Võ Trí Thành, yếu tố quyết định vẫn là vai trò của bản thân mỗi doanh nghiệp.

Từ ngày
- đến ngày