Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Năm 2023, tiếp tục là một năm đầy khó khăn đối với nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam khi nhiều doanh nghiệp không về đích mục tiêu xuất khẩu. Bước sang năm 2024, để đạt được mục tiêu xuất khẩu, các doanh nghiệp cho biết đã và đang tìm cách duy trì thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng các thị trường xuất khẩu.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội Dệt may Việt Nam chia sẻ, để bù đắp kim ngạch xuất khẩu truyền thống bị giảm sút trong năm 2023, ngành dệt may đã cập nhập tình hình tiêu dùng của các nước, điều chỉnh kế hoạch xuất nhập khẩu nhằm tận dụng cơ hội các thị trường mới.
"Dự báo tình hình khó khăn còn kéo dài, ngành dệt may đã mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ví dụ hàng năm chúng tôi chỉ xuất khẩu sang khoảng 80 thị trường trên thế giới nhưng năm nay đã xuất khẩu trên 104 thị trường trên thế giới xuất khẩu vào. Đối với ngành dệt may mục tiêu đề ra năm 2030 là tăng trưởng hàng năm là khoảng 6,8 - 7,2%/năm và mục tiêu đến năm 2030 đạt 68-70 tỷ USD. Qúa trình để thực hiện mục tiêu này chúng tôi cho rằng đó là sự chuyển dần từ việc đang tập trung vào tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững, xanh hóa, chuyển đổi số. Ngoài ra, chúng ra đã kí hàng loạt hoạt động Thương mại tự do, những yêu cầu về xuất xứ và có lộ trình cụ thể".
Năm 2023, trong khi nhiều mặt hàng bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát khiến sức mua của người tiêu dùng eo hẹp, thế nhưng xuất khẩu rau quả lại bùng nổ với sức mua ấn tượng.
Hình minh họa.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sản xuất & Xuất nhập khẩu Việt Phúc cho rằng, để các sản phẩm của ngành nông nghiệp có đóng góp ấn tượng, là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, sản xuất sản phẩm đạt chuẩn xanh.