Thái Sơn 29/11/2023 10:49

Doanh nghiệp cần làm gì để vượt qua những biến động thị trường?

(Chinhphu.vn) - Những biến động kinh tế là thử thách rất lớn, nhưng đó cũng là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi, củng cố lại sức mạnh nội tại, nâng cao chất lượng quản trị, đầu tư và áp dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, tình hình xung đột địa chính trị, cạnh tranh chiến lược diễn biến phức tạp, khó lường, các vấn đề an ninh phi truyền thống và đặc biệt là hậu quả từ đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhiều bất ổn cho kinh tế toàn cầu. Trước bối cảnh khó khăn, Chính phủ và Quốc hội có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng trở lại. TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh chia sẻ.

Doanh nghiệp cần làm gì để vượt qua những biến động thị trường?- Ảnh 1.

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh.

"Chưa bao giờ việc hỗ trợ cho doanh nghiệp về quy mô cũng như thời gian kéo dài như lần này. Kể từ năm 2020 khi bắt đầu đại dịch COVID-19 đã có gói 62 nghìn tỷ hỗ trợ người dân, sau đó là một loạt các chính sách miễn, giảm, hoãn thuế được triển khai trong thời gian rất gấp. Ngoài ra, nhờ vị thế tài khóa ngân sách tốt, chúng ta đã có nhiều chính sách rất mạnh mẽ chưa từng có từ trước đến nay, làm trong một thời gian rất ngắn, quy trình rất gọn…"

Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh nghiệp mới thành lập hiện đã tăng trở lại nhưng tỷ lệ doanh nghiệp đóng cửa cũng tăng. Điều này cho thấy, ngoài các chính sách, gói hỗ trợ của Nhà nước thì chính mỗi doanh nghiệp cũng cần phải tự lực nâng cao nội lực ứng phó, phải thay đổi để tồn tại, "tránh nguy tìm cơ" trong biến động kinh tế. Ông Vương Quang Lượng, Trưởng phòng Nghiên cứu dự báo thị trường, Viện Nghiên cứu chiến lược, Chính sách công thương đưa ra 7 nhóm giải pháp các doanh nghiệp cần tập trung thời gian tới.

"Thứ nhất, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm thông qua hoạt động đầu tư đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh. Thứ hai, các doanh nghiệp cần tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, kết nối cung cầu hàng hóa. Thứ ba, hợp tác và tăng cường tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Thứ tư, tăng cường chia sẻ thông tin với các doanh nghiệp để tạo sự liên kết trong quá trình sản xuát, tiêu thụ sản phẩm. Thứ năm, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, coi đây là giải pháp đột phá. Thứ sáu, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đòi hỏi có kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng đàm phán, có khả năng nắm bắt xu hướng tiêu dùng. Thứ bảy, tích cực đồng hành với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tham gia các chương trình, dự án". 

Từ ngày
- đến ngày