Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Việt Nam là quốc gia có nhiều cơ hội trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường. Đây cũng là lựa chọn dài hạn để đảm bảo cân đối, hài hòa mục tiêu giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu được đặt ra tại Chiến lược tăng trưởng xanh, theo các chuyên gia, Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt hơn nữa để đưa kinh tế xanh đạt được mốc 300 tỷ USD trong tổng GDP quốc gia vào năm 2050.
Chia sẻ tại tọa đàm "Doanh nghiệp FDI trong tăng trưởng xanh của Việt Nam" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài cho biết, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh tại Việt Nam vẫn phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Do vậy, thời gian tới ông Toàn cho rằng, không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới cần tập trung hoàn thiện 3 vấn đề chính.
Ảnh minh họa.
Bàn luận về vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam cho biết, thách thức lớn cho tăng trưởng xanh, bền vững hiện nay là nguồn lực tài chính xanh, con người. Chính vì vậy, để Việt Nam huy động được nước ngoài tham gia quá trình này thì phải có chiến lược, quy định cụ thể để đáp ứng được khoản đầu tư xanh.
Theo Ông Đào Thế Anh, Viện Phó Viện Khoa học nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh do Chính phủ ban hành, Bộ NNPTNT đã xây dựng Chiến lược phát triển NNPTNT bền vững giai đoạn 2021-2030, trong đó xác định trong 10 năm tới, vừa đảm bảo tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp khoảng từ 2,5-3% hàng năm để đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế quốc dân; vừa đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu tăng khoảng 5-6%.
Có thể thấy, việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn với mỗi quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đây cũng là lúc cộng đồng doanh nghiệp nhìn lại vào những chiến lược, đặc biệt là chiến lược tăng trưởng xanh, để định vị lại giá trị của chính các doanh nghiệp, tổ chức, từ đó tạo ra các giá trị gia tăng trong việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh các giai đoạn tới.