Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, các ngân hàng luôn tập trung nguồn lực lớn gồm vốn, công nghệ, con người vào chuyển đổi số. Bản thân ngành ngân hàng cũng hưởng lợi khi chuyển đổi số thành công. Nhờ quá trình này, một số ngân hàng ghi nhận hệ số CASA lên đến 40-50%, từ đó thúc đẩy lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh.
Thời gian qua, các ngân hàng luôn tập trung nguồn lực lớn gồm vốn, công nghệ, con người vào chuyển đổi số. Bản thân ngành ngân hàng cũng hưởng lợi khi chuyển đổi số thành công. Nhờ quá trình này, một số ngân hàng ghi nhận hệ số CASA lên đến 40-50%, từ đó thúc đẩy lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh. Đánh giá về quá trình chuyển đổi số tính đến nay, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng, các ngân hàng thương mại cần chuyển đổi nhận thức đầu tiên.
"Trước hết, chúng tôi cho rằng trong quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng, các ngân hàng thương mại cần chuyển đổi nhận thức. Chuyển đổi số ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng thì mục tiêu quan trọng nhất là làm sao phải để khách hàng của mình là thượng đế thực sự, sử dụng dịch vụ của mình an toàn hiệu quả và tiện dụng nhất. Bởi vậy, đối với ngành ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại, tôi cho rằng điều đầu tiên là chuyển đổi nhận thức tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trong hệ thống, xác định được lấy khách hàng là trọng tâm. Và muốn lấy khách hàng là trọng tâm thì trong quá trình chuyển đổi số, đảm bảo an toàn cho khách hàng là điều đầu tiên".
Cũng theo ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, NHNN, chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân, doanh nghiệp hiểu, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Thời gian qua, các ngân hàng đã ứng dụng công nghệ, số hóa hoạt động ngân hàng để trở thành ngân hàng số đúng nghĩa, cung cấp các dịch vụ ngân hàng số để phục vụ khách hàng, người dân, doanh nghiệp, làm sao để người dân, doanh nghiệp trở thành chủ nhân đích thực của công cuộc chuyển đổi số.
Hiện nay, ngành Ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số và tổ chức thực thi trong thực tế, tích cực chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, AI để số hóa hoạt động nghiệp vụ, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và cung cấp những sản phẩm dịch vụ trên kênh số, tích cực chuyển đổi số có trọng tâm, trọng điểm. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số và lấy khách hàng làm trung tâm của hoạt động chuyển đổi số, quan tâm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Bên cạnh đầu tư công nghệ, cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ cấp lãnh đạo, quản lý đến đội ngũ nhân viên phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số trong từng giai đoạn.