Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Bộ VHTT&DL cần hỗ trợ thông báo sớm về thị trường phù hợp đối với từng địa phương để có những cuộc xúc tiến lớn, mang tầm quốc tế, phải làm sớm, làm từ xa để quảng bá sản phẩm của địa phương và cả nước được đồng bộ và hiệu quả hơn.
Du lịch Việt Nam trong 10 tháng qua có khởi sắc hơn, đến hết tháng 10/2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt.
Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch). Khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, đang có dấu hiệu chững lại. Ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc, nhiều vấn đề kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ chưa giải quyết được.
Bàn về giải pháp kích cầu, phát triển du lịch mạnh mẽ, đậm đà bản sắc và nhiều đột phá hơn nữa, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng có 3 vấn đề cần lưu ý.
"Một là vấn đề nhận thức, sau là làm thế nào hạn chế rủi ro, thách thức đối với du lịch Việt Nam hiện nay. Vấn đề thứ hai là bán hàng. Vừa qua, tại Hội nghị về du lịch, một trọng điểm mà các chuyên gia nhắc nhở nhiều là chúng ta bán hàng chưa tốt.
Thứ ba là nguồn lực, nhất là quỹ phát triển du lịch được Thủ tướng ký từ năm 2018 và đã có hàng trăm tỷ, nhưng không tiêu được. Quỹ này cần cải tổ, tư tưởng là phải xã hội hóa, vốn Nhà nước chỉ là vốn mồi, phải có hội đồng của quỹ này, đại diện của các bên… để đề ra ý tưởng. Sân chơi trước nhất của quỹ này là những sự kiện xúc tiến du lịch lớn, đổi mới sáng tạo, một số vấn đề đào tạo lại, đặc biệt là đào tạo cấp cao và phải có cơ chế để thực hiện tốt nhất những ưu tiên, ưu đãi ấy"
Từ góc độ địa phương, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng điều quan trọng là mỗi năm, địa phương và cả nước có thêm sản phẩm du lịch gì để tăng sự hấp dẫn?
"Chúng ta đã có các nhà đầu tư quan tâm, đầu tư vào du lịch nhưng chủ yếu ở mức trung bình, chưa thực sự lớn. Vì vậy, Bộ VHTT&DL chủ trì, cùng với các bộ, ngành rà soát cơ chế chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực này.
Về thị trường khách quốc tế và quảng bá xúc tiến, chúng tôi muốn hằng năm Bộ VHTT&DL sẽ có cuộc làm việc với các địa phương, bộ ngành để định vị, phân tích cho các địa phương biết kế hoạch năm tới, các năm tiếp theo, thị trường khách quốc tế và trong nước cần có định hướng gì; tránh sự chồng chéo. Cần đầu tàu để định hướng mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương trong chuỗi liên kết."