Download on the
App Store
(Chinhphu.vn) - Để bảo đảm cho sự phát triển nhanh và bền vững của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam, hướng sản phẩm ô tô "Made in Việt Nam" ra thị trường xuất khẩu, chúng ta cần tăng được tỷ trọng nội địa hóa sản phẩm ô tô sản xuất trong nước.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương - Bộ Công Thương chia sẻ điều này tại tọa đàm "Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.
TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương - Bộ Công Thương.
"Tập trung vào KHCN bởi ngành công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp đặc thù, rất khác so với các ngành công nghiệp khác. Ví dụ từ những bulong, ốc vít, không phải doanh nghiệp Việt Nam không sản xuất được mà là doanh nghiệp Việt Nam không được sản xuất, vì tất cả những bulong, ốc vít của ô tô đều liên quan đến sở hữu trí tuệ và kiểu dáng công nghiệp. Họ đã xây dựng theo chuỗi toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được nhưng khi tham gia vào chuỗi toàn cầu thì sản phẩm đã có sẵn. Muốn thay đổi, đầu tiên chúng ta phải thúc đẩy đột phá KHCN để phát triển tất cả ngành công nghiệp phụ trợ của ngành công nghiệp ô tô, từ khung vỏ, truyền động, hộp số, phần mềm điện tử".
Tiến sĩ Nguyễn Văn Hội cho rằng, với những đột phá từ khoa học công nghệ và kinh nghiệm của doanh nghiệp, Việt Nam hoàn toàn có thể làm được tất cả công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô.
"Chúng ta phải hướng đến việc xuất khẩu. Ở đây không phải xuất khẩu ô tô mà là xuất khẩu linh kiện ô tô, những linh kiện từ KHCN và từ chúng ta sản xuất ra. Các doanh nghiệp của chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Với những đột phá từ KHCN và kinh nghiệm của doanh nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể làm được tất cả công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô từ khung sườn, vỏ, đèn, xi nhan, truyền động, hệ thống bánh lái,... Nhưng với điều kiện chúng ta phải thay đổi theo hướng cải tiến".
Theo ông Hội, thời gian tới cần có cơ chế chính sách đủ mạnh hơn nữa, đặc biệt là về Luật Phát triển công nghiệp trọng điểm đã được Quốc hội đưa vào kế hoạch thảo luận, thông qua trong giai đoạn tới. Đó sẽ là những nền tảng để chúng ta tin tưởng vào nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới và tin tưởng vào sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.